KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Năm học 2024 – 2025
UBND QUẬN TÂN PHÚ TRƯỜNG MN SƠN CA Số: 42 /KH-MNSC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Tân Phú, ngày 15 tháng 8 năm 2024
KẾ HOẠCH
CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Năm học 2024 – 2025
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Xây dựng kế hoạch khắc phục điểm yếu, cải tiến chất lượng nhằmduy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
Huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng, hiệu quả. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trong thực hiện kế hoạch.
Năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục chỉ đạo củng cố hồ sơ, cơ sở vật chất. Rà soát theo qui trình và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành để thực hiện các biện pháp cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục.
II. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Báo cáo tự đánh giá năm học 2023-2024 của Trường Mầm non Sơn Ca.
2. Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;
3. Công văn số 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài trường mầm non;
4. Kết quả thực hiện cải tiến chất lượng của Trường Mầm non Sơn Ca đạt được trong năm học 2023 – 2024
III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
TT
Tiêu chuẩn, tiêu chí
Điểm yếu
Công việc/giảipháp cần thực hiện
Chủ trì và phối hợp thực hiện
Thời gian thực hiện và hoàn thành
Dự kiến kinh phí
Điều kiện hỗ trợ khác
Ghi chú
Mức 2
1
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Tiêu chí 1.1: Phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường
– Kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường chưa được công bố rộng rãi trên Website của trường.
Hiệu trưởng phân công cô Phan Thị Yến Thu Tổ trưởng chuyên môn đăng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường lên cổng thông tin điện tử của trường.
BGH
Tháng 9/2024
Tiêu chí 1.2: Hội đồng trường (Hội đồng quản trị với trường tư thục) và các hội đồng khác
Còn một số thành viên trong hội đồng trường chưa mạnh dạn đưa ra ý kiến xây dựng kế hoạch nhà trường
HT đưa ra các mục tiêu của năm học cho các thành viên tham gia đóng góp ý kiến.
BGH, GV, NV
Tháng 10/2024
Tiêu chí 1.4: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ chuyên môn và tổ văn phòng
-Tổ khối chồi còn một số lần sinh hoạt chuyên môn chưa đi sâu vào việc luyện hát cho các cô trong tổ, còn một số cô hát chưa đúng cao độ , trường độ bài hát
Các thành viên trong tổ
12/2024
Tiêu chí 1.6 Quản lý hành chính, tài chính và tài sản
Trường còn một vài giáo viên lớn tuổi nên cập nhật hồ sơ.
Hiệu trưởng phân công các cô giỏi công nghệ thông tin sẽ dạy chung với các cô lớn tuổi để hỗ trợ các cô trong việc cập nhật hồ sơ của trẻ.
BGH-GV
9/2024
Tiêu chí 1.8: Quản lý các hoạt động giáo dục
Còn một số giáo viên ít tổ chức các hoạt động thực hành trải nghiệm cho trẻ
BGH- Tô khối tư vấn cho giáo viên các nội dung phù hợp với từng chủ đề để giáo viên tổ chức theo hướng thực hành trải nghiệm cho trẻ
BGH-TK
Từ tháng 10/2024 đến tháng 4/2025
Tiêu chí 1.9: Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
Còn một số giáo viên ít tham gia đóng góp ý kiến trong các cuộc họp
BGH-TK đưa ra các câu hỏi thảo luận cụ thể để giáo viên tham gia đóng góp ý kiến
BGH-GV
Từ tháng 10/2024 đến tháng 4/2025
Tiêu chí 1.10: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học
Các lớp chưa tổ chức cho trẻ hoạt động các tình huống thực hành, giả định về phòng chóng cháy nổ
GV cho trẻ xem video về tình huống khi có cháy xảy ra, kỹ năng thoát hiểm khi có cháy Cho trẻ thực hành giả định khi có cháy xảy ra
GV- trẻ
12/2024
2
Mức 2
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
Còn 03 giáo viên đạt trình độ chuyên môn trung cấp sư phạm mầm non
BGH động viên cô tham gia học đại học sư phạm mầm non
BGH, GV
Đang học
3
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Tiêu chí 3.1: Diện tích, khuôn viên và sân vườn
Hiệu trưởng phân công cho bảo vệ nhà trường phụ trách cơ sở vật chất sẽ cho nhân viên bảo vệ bảo dưỡng, tu sửa đồ chơi thiết bị ở sân trường
Từng bước giảm sỉ số bé để đạt diện tích so với số trẻ quy định.
Phối hợp với Chủ đầu tư, bộ phận chăm sóc khách hàng, phụ huynh, học sinh
Giai đoạn 2022 – 2025
Tiêu chí 3.2: Khối phòng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo và khối phòng phụcvụ học tập
Nhà trường chưa có phòng giáo dục thể chất, phòng chức năng riêng biệt dành cho trẻ.
Các cô đã sáng tạo làm ra các đồ dùng đồ chơi cho trẻ vận động như: ném bóng rổ di động, ném phi tiêu, ném vòng cổ chai, ném bowling, đi thăng bằng trên cầu tre…
Phối hợp với Chủ đầu tư, bộ phận chăm sóc khách hàng, phụ huynh, học sinh
Giai đoạn 2022 – 2025
1.000.000đ
Tiêu chí 3.3: Khối phòng hành chính – quản trị
Máy tính, cpu bị hư chưa sửa chữa kịp thời.
Hiệu trưởng lên kế hoạch sửa chữa
BGH+ kế toán
9/2024
5.000,000đ
Tiêu chí 3.5: Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi
Còn một số lớp đồ dùng, đồ chơi tự làm chưa phong phú. -Một số đồ chơi bị hư hỏng
-Trường tổ chức cho giáo viên tham gia hội thi làm đồ dùng dạy học -Trường tiếp tục trang bị thêm đồ dùng, đồ chơi cho các lớp
BGH, KT, GV
Tháng 9 và Tháng 3 thi đồ dùng
5.000.000đ
Tiêu chí 3.6: Khu vệ sinh, hệ thống cấp thoát nước
Nhà vệ sinh trong các phòng học còn nghẹt nước, rỉ nước
HT phân công cho bảo vệ liên hệ với nhân viên sửa chữa
4.000.000đ
4
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
MỨC 2
5
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
MỨC 2
Tiêu chí 5.1: Thực hiện Chương trình giáo dục mầm non
Còn một số giáo viên chưa đầu tư soạn giảng theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
BGH, tổ khối sau khi duyệt kế hoạch chia sẻ cho giáo viên thiết kế giáo án theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm
PHT, TTCM, GV
5/2025
Tiêu chí 5.2: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ
Còn một số giáo viên ít tổ chức hoạt động theo hướng thực hành trải nghiệm
BGH, tổ khối chia sẻ các nội dung trải nghiệm phù hợp cho từng chủ đề và tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên dự theo hướng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
BGH, TTCM, GV
5/2025
Tiêu chí 5.3: Kết quả nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe
Còn một số trẻ bị thừa cân béo phì
GV kết hợp với phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cho trẻ để không còn trẻ thừa cân
GV, Cha mẹ trẻ
5/2025
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng – Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá
– Hiệu trưởng triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, Hội đồng trường và các cá nhân được phân công.
– Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể từng tiêu chí trong các tiêu chuẩn, cuối năm học có đánh giá , nhận xét, rút kinh nghiệm việc thực hiện , tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo để sửa chữa CSVC được hoàn thiện hơn.
– Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng CB-GV-NV, kiểm tra, giám sát từng nhiệm vụ của người thực hiện.
– Hiệu trưởng phụ trách chung, đồng thời thực hiện tổ chức đánh giá kết quả thực hiện trong năm.
2.Tổ Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng (báo cáo định kỳ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát).
– Giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ.
– Thực hiện báo cáo định kỳ đúng tiến độ và kiến nghị dựa trên kết quả giám sát.
3. Cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường
– Thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng tự đánh giá và các thành viên Hội đồng tự đánh giá.
– Tham gia giám sát kế hoạch cải tiến chất lượng của nhà trường theo đúng tiến độ./.